Trang

Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Bloomberg: "Made in Vietnam" vững vàng trước những mối đe dọa từ chính sách thương mại của Tổng thống Trump

Bloomberg: "Made in Vietnam" vững vàng trước những mối đe dọa từ chính sách thương mại của Tổng thống Trump
Từ điện thoại di động đến đồ nội thất, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn bùng nổ và không hề có dấu hiệu mất đà, bất chấp những lo ngại về triển vọng ảm đạm ở thời điểm đầu năm, khi những cam kết về chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xuất khẩu của châu Á.

Chia sẻ với Bloomberg, ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuân Hòa Việt Nam cho biết công ty này đang có kế hoạch đầu tư 3 triệu USD cho máy móc thiết bị để mở rộng sản xuất, dự định năm tới sẽ tăng lượng đơn hàng xuất khẩuthêm 20%. Trụ sở được đặt ở thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) nằm ngay gần Hà Nội, sản phẩm chính của Xuân Hòa là bàn làm việc và các nội thất văn phòng khác. Một trong số các khách hàng của công ty là hãng nội thất nổi tiếng của Thụy Điển Ikea.

"Tôi khá lạc quan về doanh thu năm tới. Chúng tôi có những khách hàng mới ở châu Âu trong khi các khách hàng cũ cũng đặt hàng nhiều hơn so với năm ngoái", ông Anh nói.

Khi Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định thương mại tự do châu Á Thái Bình Dương (TPP) hồi tháng 1, động thái này được đánh giá sẽ là một cú sốc đối với Việt Nam bởi thị trường Mỹ chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động thương mại hồi phục trên toàn cầu và lợi thế lao động trẻ, giá rẻ đã giúp Việt Nam trở thành "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư quốc tế, điển hình như Nestle mở thêm nhà máy ở Việt Nam trong năm vừa qua. Làn sóng đầu tư nước ngoài cũng góp công lớn giúp kinh tế Việt Nam tăng tốc với dự báo GDP sẽ tăng 6,75% trong năm nay, lọt top những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Eugenia Victorino, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ANZ Singapore, nhận định kinh tế Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong thập kỷ tiếp theo nhờ nhanh chóng chuyển đổi thành 1 trung tâm sản xuất. "Việc đa dạng hóa sản phẩm và thị trường sẽ thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ. Chúng tôi rất lạc quan vào đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam mặc dù vẫn phải thận trọng trước các vấn đề mang tính cấu trúc như nợ xấu".

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc trong năm 2017 cũng mang lại lợi ích cho Việt Nam, quốc gia đi đầu trong nhóm các nước Đông Nam Á xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ trong năm ngoái.
Nguồn :http://vietnambiz.vn/luat-thue-moi-cua-tong-thong-trump-anh-huong-den-tin-do-bitcoin-ra-sao-41884.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét