Trang

Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Bắt ông Đinh La Thăng là quyết định cần thiết của các cơ quan hữu trách.

Quanh những diễn biến liên quan đến ông Đinh La Thăng, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng đây là quyết định cần thiết của các cơ quan hữu trách.

Liên quan đến việc ông Đinh La Thăng bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, bị khởi tố và bắt tạm giam, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực UBKTTƯ.

quyet dinh lien quan den ong dinh la thang la can thiet de lam ro tieu cuc
Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng (Ảnh: Tuấn Nam)

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về động thái của Bộ Chính trị, Ủy ban thường vụ Quốc hội và Bộ Công an trong việc xử lý các sai phạm của ông Đinh La Thăng?

Ông Vũ Quốc Hùng: Đánh giá ông Đinh La Thăng như thế nào thì hãy để các cơ quan chức năng. Nhưng tôi thấy Bộ Chính trị làm một cách thận trọng. Ngay hôm họp ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư đã đặt vấn đề phải làm rõ một số vụ tiêu cực trước Tết Âm lịch.

Quyết định của Bộ Chính trị liên quan đến ông Đinh La Thăng là quyết định cần thiết để làm rõ.

Còn ông Đinh La Thăng có sai phạm đến đâu thì phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng. Nhưng tôi tin việc làm rất thận trọng bấy lâu nay, có cân nhắc, tới đây các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Mà cụ thể, khi đã khởi tố rồi thì các cơ quan tư pháp phải vào cuộc, phải làm rõ đúng sai.

Quan trọng hơn nữa là kết luận đúng sai một cách công minh thì phải rút ra bài học gì về bài học tu dưỡng, rèn luyện, giám sát, kiểm tra cán bộ. Tôi thấy việc đó là quan trọng.

Ông có bất ngờ không trước thông tin khởi tố và bắt ông Đinh La Thăng - một người mới chỉ cách đây không lâu còn giữ những chức vụ quan trọng?

Ông Vũ Quốc Hùng: Đây là một tin không vui. Một cán bộ giữ những chức vụ cao trong Đảng là nhiệm vụ nặng nề, vinh dự cho một Đảng viên.

Thưc tế lại đòi hỏi người đó phải đứng trước pháp luật, đó là một đau xót nhưng cần thiết. Điều đó cho thấy giữa lời nói với việc làm, giữa các tuyên bố, chủ trương cũng như thực hiện thể hiện sự nhất quán, không có vùng cấm trong Đảng. Mọi Đảng viên đều bình đẳng trước pháp luật.

quyet dinh lien quan den ong dinh la thang la can thiet de lam ro tieu cuc
Ông Đinh La Thăng (Ảnh: TTXVN)

PV: Trường hợp của ông Đinh La Thăng, có phải là một trong những trường hợp cá biệt cán bộ cấp cao bị xử lý không, thưa ông?

Ông Vũ Quốc Hùng: Tôi đã chứng kiến các trường hợp khác. Trước đây cũng đã từng có các vị Uỷ viên Bộ Chính trị đã bị xử lý với nội dung sai phạm khác nhau. Và cũng không ít các vị Uỷ viên Trung ương Đảng bị xử lý kỷ luật và sau đó phải đối diện với hình phạt của pháp luật. Đảng làm đúng nguyên tắc của mình. Và Nhà nước cũng đang làm đúng quy định của mình.

PV: Hôm nay, không chỉ có ông Đinh La Thăng mà cả ông Nguyễn Quốc Khánh - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN cũng bị cho thôi ĐBQH và bị bắt...

Ông Vũ Quốc Hùng: Việc xử lý ông Nguyễn Quốc Khánh, tôi biết dư luận của quần chúng và dư luận trong ngành đã có từ lâu về những sai phạm của ông này nên tôi không ngạc nhiên về vấn đề này. Nếu những người tổ chức cán bộ biết lắng nghe nhân dân, lắng nghe cán bộ Đảng viên trong ngành một cách thật sự thì ông Khánh sẽ không sa sâu hơn vào các sai lầm.

PV: Như ông đã nói sự việc của ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh là những bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, nhưng dường như trước đó chúng ta đã có rất nhiều bài học tương tự như thế. Vậy thưa ông, đâu là điểm mấu chốt?

Ông Vũ Quốc Hùng: Đúng là việc này đã được nhắc đến rất nhiều, bài học đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng vẫn phải nhắc nữa vì bài học đó chưa thấm hết, chưa có hiệu quả triệt để.

Qua việc này phải làm tốt hơn, tức là tới đây phải làm nghiêm hơn. Ví dụ như tới đây cần phải có rà soát cán bộ một cách nghiêm minh để không có những cán bộ trượt dài trên những sai lầm của mình.

Đó cũng là việc không làm ảnh hưởng đến hoạt động điều hành đất nước và cũng là để bảo vệ thanh danh của Đảng, và chính là cứu những cán bộ đó. Vì thế tới đây, nếu ai đó được tổ chức xem xét thì phải nghĩ rằng đó là cứu mình để không lỡ bước đến "bờ vực thẳm".

Và như vậy việc xử lý các vấn đề liên quan đến ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh cũng chỉ là những bước khởi đầu đáng ghi nhận trong việc củng cố xây dựng Đảng. Tôi cho rằng chúng ta phải làm tiếp và phương châm không loại trừ một ai. Tất cả phải vào cuộc.

Xin cám ơn ông về cuộc phỏng vấn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét