Trang

Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Vai trò kỳ lạ của đại gia Vũ ‘Nhôm’ trong siêu dự án lấn biển Đà Nẵng

Hồi 04 tuần 9/2017, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã có Công văn 817 điều tra 9 dự án đầu tư và 31 nhà, đất công sản thuộc chiếm giữ hữu quốc gia tại Đà Nẵng từ năm 2006 tới nay.
Trong danh sách những dự án BĐS có địa điểm từ "vàng" tới "kim cương" này, có một siêu dự án đình đám từng là niềm kiêu hãnh về giấc mơ thị thành lấn hồ của người dân Đà Nẵng được cho là có tương tác mật thiết tới Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm").

Đó là khu thị thành quốc tế Đa Phước – còn có nhiều tên gọi khác nhau gồm: D-City, Vầng trăng khuyết và bây chừ là Sunrise Bay. Trong một thập niên qua, lịch sử hình thành và tạo ra của siêu thị thành này có không ít cốt truyện ly kỳ.

Ban đầu, tức vào năm 2007-2008, đây chỉ thuần túy là dự án FDI do nhà đầu tư Hàn Quốc đăng ký đầu tư. Thế nhưng kể từ 2011 trở đi, số mệnh của dự án gắn liền với không chỉ nhà đầu tư Hàn Quốc mà còn có Công ty cổ phần Xây dựng 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, các công ty đều do Vũ "Nhôm" nắm quyền hoặc chi phối.

Cuối năm 2007 tới 04 tuần 2/2008, lần trước tiên người Đà Nẵng và người dân cả nước biết tới Khu thị thành mới quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng do Công ty TNHH Daewon Cantavil làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư được ban bố 250 triệu USD, trong đó phí tổn cho thiết bị và nguyên vật liệu là 50 triệu USD.

Dự án khu đô thị lấn biển Vầng trăng khuyết.
Dự án khu thị thành lấn hồ Vầng trăng khuyết.

Dự án có diện tích 210 ha, nằm phía tây cầu Thuận Phước thuộc quận Hải Châu, sẽ trở thành khu thị thành lấn hồ trước tiên tại đô thị tạo ra bậc nhất các tỉnh giấc miền Trung. Khi đó, chủ đầu tư thông báo 180 ha đất ven vịnh Đà Nẵng đang được san lấp để phục vụ cho dự án này.

Theo kế hoạch, việc xây đắp hạ tầng sẽ hoàn thành trong 15 04 tuần, các hạng mục chính sẽ được đưa vào sử dụng từ 24 tới 36 04 tuần và việc đầu tư xây đắp sẽ tuần tự hoàn thành trong vòng 10 năm.

Khu thị thành quốc tế này là dự án phức thích hợp gồm nhiều hạng mục liên kết với nhau, như các khu resort, sân golf 18 lỗ rộng 80 ha, khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp (40 ha) có đài quan sát dọc theo vịnh để ngắm cảnh Đà Nẵng từ trên cao, phổ biến cư 33 tầng với 8.500 căn hộ, tiệm tạm hóa quốc tế và câu lạc bộ hồ. Những khu nhà phố, vi la, cao ốc văn phòng 60 tầng, hí viện và khu trọng điểm hội nghị quốc tế sẽ được đưa lên trên mặt hồ.

Dự án còn có những tuyến đường đi bộ dọc theo hồ và đại lộ nối khu trọng điểm văn hóa với các công trình bên trong lục địa, quảng trường, công viên cây cối, kênh dẫn nước… Thời điểm này, chưa hiện ra vai trò của Vũ "Nhôm" cũng như các công ty của đại gia này trong siêu dự án lấn hồ.

Song từ thời đoạn 2010-2011 trở đi, dự án khu thị thành lấn hồ Đà Nẵng khởi đầu bước sang trang mới. Đầu 04 tuần 9/2011, chỉ huy Đà Nẵng đã ký Giấy chứng thực đầu tư liên doanh giữa Công ty TNHH Daewon Cantavil với Công ty Xây dựng 79 (do Phan Văn Anh Vũ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và là người thây mặt luật pháp) để hình thành Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước.

Theo đó, Đa Phước làm chủ đầu tư trên diện tích 29 ha (mặt nước), diện tích (mặt nước) còn lại của dự án thuộc Công ty TNHH Daewon Cantavil (vốn 100% nước ngoài) làm chủ đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét