Trang

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Hồi phục dò xét vụ dân tố CĐT chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho phổ quát người

gần đây, Viện Kiểm sát dân chúng tối cao đã chấp thuận khắc phục đơn tố cáo của cư dân chung cư Gia Phú, đề xuất Viện Kiểm sát quần chúng TP HCM hủy bỏ Quyết định đình chỉ dò hỏi vụ án hình sự đã ban hành trước ngừng thi côngĐây để bình phục điều tra, khắc phục theo quy định.

cách đây không lâu, Viện Kiểm sát nhân dân vô thượng (VKSNDTC) vừa ra Quyết định về việc khắc phục tố cáo của bà Phạm Thị Minh Toàn (nhiều người đồng ký đơn) tố giác công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có tín hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho phổ thông người.

Công trình chung cư Gia Phú với địa chỉ 68 – 72 Lê Văn Chí, xã Linh Trung, huyện Thủ Đức, TP HCM), do công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm cho chủ đầu tư (CĐT). Đơn vị Gia Phú gồm hao thành viên là bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng Giám đốc) và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó giám đốc điều hành đảm trách điều hành).

phuc hoi dieu tra vu dan to cdt chung cu gia phu ban mot can ho cho nhieu nguoi
những người dùng và cư dân của chung cư Gia Phú đã làm cho đơn tố cáo tổ chức TNHH Địa ốc Gia Phú tới VKSNDTC. (Ảnh: cư dân cung cấp)

Theo kiểu dáng, Dự án gồm 156 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng mức đầu tư hơn 147,5 tỷ đồng chưa đề cập trị giá khu đất (40 tỷ đồng). Trong ngừng thi côngĐây, vốn của CĐT là hơn 22,1 tỷ đồng (15%). Công trình khởi công trong khoảng cuối năm 2010, đến 2011 tổ chức Gia Phú đã thỏa thuận bán căn hộ cho rộng rãi các bạn, trong chậm triển khai mang bà Phạm Thị Minh Toàn.

Theo hợp đồng, việc bàn giao căn hộ diễn ra trong quý IV/2013, bên cạnh đó tới năm 2014 công trình vẫn chưa hoàn thiện, không có căn hộ đẻ ủy quyền khách hàng đã tìm nên khách làm đơn cáo giác ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Tại cơ quan khảo sát, ông Nghiêm khai nhận: trong số 130 căn hộ công ty Gia Phú đã thỏa thuận bán cho khách hàng trước Đó, ông lại tiếp tục ký hợp đồng bán 31 căn hộ cho 39 người khách có số tiền gần 20,5 tỷ đồng. Ngày 25/4/2015, Cơ quan Cảnh sát khảo sát Công an TP HCM ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 219-01 về tội "Lừa đảo cướp đoạt tài sản" và ra Quyết định khởi tố bị can, bắt nhất thời giam Nguyễn Hùng Nghiêm.

không những thế sau chậm triển khai vào tháng 8/2016, VKSND TP HCM đã hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm sở hữu lý do: Công trình Gia Phú vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại, tổng giá trị khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, có trị giá cao hơn số tiền mà Cơ quan khảo sát chứng minh Nghiêm mang hành vi lừa đảo chiếm đoạt, Nghiêm sử dụng số tiền bán căn hộ để tiếp diễn đầu tư vun đắp chung cư, nên chưa đủ cơ sở vật chất để truy tìm cứu phận sự hình sự. Bởi vậy, vụ án trên cũng có Quyết định đình chỉ.

không tán thành mang Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can của VKSND TP HCM đối với Nguyễn Hùng Nghiêm, bà Phạm Thị Minh Toàn và một số khách hàng đã tố cáo rộng rãi lần, thậm chí tiếp tục gửi đơn tố giác đến VKSNDTC và được ưng ý giải quyết đơn cáo giác.

Theo kết luận của VKSNDTC, trong khoảng tháng 12/2010 – 12/2013, ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy động gần 221,3 tiền vốn; gồm vay nhà băng 89 tỷ đồng, thu tiền bán 130 căn hộ cho các bạn hơn 76,6 tỷ đồng, tiền nợ quý khách về việc kết thúc hợp đồng và thanh lý hiệp đồng chưa trả sắp 15,3 tỷ đồng, tiền bán trùng căn hộ gần 20,5 tỷ đồng, vốn của CĐT 22,1 tỷ đồng.

như vậy, tổng mức đầu tư Dự án theo ngoại hình, dự toán được thông qua là hơn 147,5 tỷ đồng (không đề cập giá trị khu đất). Tổng số vốn Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy đọng gần 221,3 tỷ đồng vượt trị giá đầu cơ theo ngoại hình, dự toán là gần 73,7 tỷ đồng. Nhưng công trình vẫn ko được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho các bạn (hiện dự án mới xây xong phần thô). Bởi vậy, ko sở hữu đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền vốn đã huy động để đầu tư vun đắp Công trình chung cư như quan điểm của VKSND TP HCM…

từ các tài liệu thu thập được, VKSNDTC kết luận, hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm trong việc ký hợp đồng bán 1 căn hộ cho đa dạng người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà Nghiêm đã thực hiện.

Hành vi này đã hoàn tất và gây hậu quả, mang đủ dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nhưng VKSND TP HCM ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can đối sở hữu Nguyễn Hùng Nghiêm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là chưa mang cơ sở vật chất, mang dấu hiệu bỏ lọt tù đọng.

Viện KSNDTC cho biết, ưng ý tố giác của bà Phạm Thị Minh Toàn và những người đồng ký đơn, yêu cầu Viện trưởng VKSND TP HCM ra Quyết định hủy hỏi quyết định đình chỉ thăm dò vụ án hình sự ban hành trước Đó của cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM để hồi phục dò xét, giải quyết Dự án theo đúng quy định luật pháp.

Được biết, Công trình chung cư Gia Phú gồm 2 block cao 18 tầng, gồm một tầng hầm, hai tầng trung tâm thương nghiệp và 15 tầng chung cư. Trong hai năm 2012 – 2013, CĐT đã thu đầy đủ tiền của khách hàng đóng để đầu tư căn hộ tại Công trình (thường chiếm 80 – 100% giá trị căn hộ). Lúc quá hạn bàn giao nhà, rộng rãi người dùng mới phát hiện một căn hộ được CĐT bán cho phổ quát người khác nhau…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét