Trang

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Dòng vốn FDI chuyển hướng v��o nhà ở trung cấp và bình dân

tin tức bất động sản Trong 10 năm qua, chiếc vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản đã sở hữu sự đổi thay về chất. Thay vì hội tụ vào nhà ở cao cấp, những năm vừa mới đây, FDI đã chảy mạnh vào nhà ở trung cấp và bình dân. Ở tầng lớp văn phòng, FDI không chỉ đổ vào văn phòng truyền thống mà chú ý đến cả văn phòng san sẻ (co-working spaces) hoặc văn phòng dịch vụ (serviced offices).


Hơn 10 năm trước, dòng vốn FDI đầu tư vào thị trường BĐS chỉ tụ hội ở những Dự án nhà ở cao cấp và văn phòng truyền thống hạng A.

sở hữu tầng lớp nhà ở cao cấp, thời khắc chậm triển khai các Công trình cao cấp trước nhất tại Việt Nam như: The Estella hoặc The Vista được chào bán trên thị trường đều là của những danh tiếng to như Keppel Land, Capitaland. Giá bình quân của các Công trình cao cấp này lúc Đó là 2.800 USD/m2 (tỷ giá 16.112 VND/USD), tăng 86% trong vòng 1 năm, tỷ suất lợi nhuận đạt 30-35%. Mức sinh lợi tốt đã thu hút vốn FDI đầu tư vào bất động sản tăng cao kỷ lục trong năm 2008, lên tới 23 tỷ USD, chiếm hơn 30% tống vốn FDI (trong ba năm trở lại đây, tỷ lệ này đang duy trì ở mức 7-9%).



dòng vốn FDI chuyển hướng vào nhà ở trung cấp và bình dân


bên cạnh đó, vào công đoạn 2008-2009, thị phần BĐS rơi vào khủng hoảng và suy thoái, vốn FDI đổ vào BĐS giảm mạnh, đến cuối năm 2013, đầu năm 2014 thì chiếc vốn này mới bình phục trở lại.

Nhưng đáng chú ý là sự chuyển hướng của loại vốn này trong 3 năm trở lại đây. Các thương vụ đầu tư vốn FDI tập trung đa dạng vào phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Cụ thể, nhà đầu cơ Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hiệp tác cùng Nam Long, hoặc Sanyo Homes và Tiến Phát, và vừa qua nhất là liên doanh giữa Mitsubishi Corporation và Phúc Khang.

bên cạnh đó, phổ biến nhà đầu cơ ngoại cũng đang cân kể và sẵn sàng tham dự liên doanh, góp vốn có những chủ đầu cơ Việt Nam mang uy tín rẻ. Lợi thế của các chủ đầu cơ trong nước chậm tiến độ là sự tinh thông về thị phần, hệ thống hành lang pháp lý, danh mục những bất động sản đã được xác lập, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài mang tiềm lực về vốn và kinh nghiệm lớn mạnh Dự án sẽ khiến cho gia nâng cao trị giá Công trình.

Đối sở hữu phân khúc văn phòng, cách đây 10 năm, tổng nguồn cung văn phòng Tp.HCM đạt khoảng 650.000m2. Đến giờ, Thống kê này đã tăng lên gấp 3 lần, trong chậm tiến độ, nguồn cung từ các tòa nhà văn phòng sở hữu vốn góp FDI lên đến 500.000m2. Tất cả những tòa văn phòng hạng A trong khoảng cuối thập niên 90 như: Sunwah Tower, Diamond Plaza, Saigon Centre (giai đoạn 1), Metropolitan hay gần hơn là Vietcombank Tower, Saigon Centre (giai đoạn 2) và Deutsches Haus đều mang sự góp mặt của chiếc vốn FDI.

Nhưng hiện giờ, dòng vốn FDI đã chia sẻ sang dòng hình văn phòng nhà sản xuất (serviced offices) và văn phòng chia sẻ (co-working spaces). Theo bà Khanh Nguyễn, Giám đốc phòng ban thị phần vốn tại Việt Nam của JLL thì xu thế này sẽ tiếp tục tăng, do sự thay đổi nhân khẩu học và phương thức làm việc. Một cỗi nguồn khác là các doanh nghiệp đòi hỏi yếu tố linh hoạt trong giao kèo thuê do những thay đổi mau chóng trong môi trường kinh doanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét