Trang

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Tôm và bào ngư bị giám sát nhập khẩu vào Mỹ diễn ra từ 31/12/2018

Chính thức trong khoảng ngày 31/12/2018, rất nhiều tôm và bào ngư du nhập vào Mỹ phải tuân thủ đông đảo những đề nghị của Chương trình Giám sát nhập khẩu thủy hải sản du nhập vào Mỹ (SIMP). Chính sách mới với phổ thông giấy tờ, quy định đang đặt ra phổ quát khó khăn, gây lúng túng cho những công ty chế biến, xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Đây là thông tin tại hội thảo Chương trình Giám sát thủy sản nhập khẩu vào Mỹ (SIMP) cho tôm và bào ngư, do Tổng cục Thủy sản hài hòa mang Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đơn vị tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/8.

Kiểm soát chặt về truy tìm xuất cỗi nguồn

Theo ông è cổ Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, diễn ra từ ngày 1/1/2018, Mỹ triển khai chương trình giám sát việc khai thác và nhập cảng đối sở hữu 13 loài thủy hải sản nhập khẩu vào nước này. Đây là những loài hải sản ưu tiên của SIMP nhằm chống lại những hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, ko khai báo và không theo quy định (IUU) và gian lận thương mại thủy sản.

khi ngừng thi côngĐây, chương trình cốt yếu vận dụng đối có những đối tượng thủy hải sản đánh bắt, tôm và bào ngư nằm ngoài đối tượng giám sát. Ngoài ra, hiện du nhập tôm, bào ngư vào Mỹ chính thức được đưa vào SIMP theo quy định rút cục được Cục điều hành Đại dương và Khí quyển đất nước Mỹ (NOAA) ban bố ngày 24/4/2018. Theo ngừng thi côngĐây, trong khoảng sau ngày 31/12/2018, những nhà nhập khẩu phải tuân thủ đông đảo các bắt buộc của chương trình SIMP.

Chương trình SIMP gồm 3 đề nghị chính: cấp phép, Con số dữ liệu và lưu giữ giấy tờ sở hữu việc nhập cảng 1 số loài hải sản và sản phẩm hải sản ưu tiên được xác định là sở hữu phổ thông khả năng bị đánh bắt bất hợp pháp hoặc ăn lận thương nghiệp thủy sản.

Bà Celeste Leroux, chuyên gia của NOAA cho biết, điểm chủ chốt của chương trình SIMP là chỉ vận dụng cho những lô hàng hải sản vào Mỹ từ nước ngoài, bao gồm cả tái nhập khẩu hải sản đã được thu hoạch tại Mỹ. Nhà nhập cảng trong thủ tục phải thường trú ở Mỹ và mang giấy phép thương mại thủy sản quốc tế hiện hành.

bên cạnh đó, mang hai dòng thông tin tróc nã xuất duyên do bắt bắt buộc sở hữu. Đó là thông tin về thu hoạch và cập bờ phải được Báo cáo bằng điện tử tại thời điểm nhập cảng ưng chuẩn Hệ thống dữ liệu thương nghiệp quốc tế (ITDS) và hồ sơ chuỗi hành trình. Giấy tờ chuỗi hành trình này là tài liệu tróc nã xuất nguồn gốc sản phẩm từ lúc thu hoạch đến điểm du nhập Mỹ, phải được nhà nhập khẩu lưu giữ trong 2 năm và sở hữu thể được đề nghị xuất trình lúc kiểm tra.

Để việc xuất khẩu vào Mỹ vẫn diễn ra thuận tiện sau ngày 31/12/2018, bà Celeste Leroux cho rằng, ngay trong khoảng hiện tại, những nhà chế biến xuất khẩu Việt Nam nên chuẩn bị hồ sơ, thu thập phần lớn các dữ liệu được đề xuất cho việc tuân thủ SIMP. Đồng thời, phải kết hợp khiến việc chặt chẽ sở hữu nhà nhập khẩu của mình để chuyển thông báo, phân phối toàn bộ thủ tục theo bắt buộc.

Xuất khẩu tôm gặp khó

mặc dầu đã quen có việc thực hiện truy tìm xuất xuất xứ sản phẩm, tuy nhiên những quy định mới trong Chương trình SIMP cũng gây đa dạng cạnh tranh, lúng túng cho đơn vị.

Theo ông Võ Văn Phục, tổng giám đốc đơn vị cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam, 1 số quy định của SIMP khá chi tiết, giấy má còn rườm rà, không cần yếu, mang thể gây tác động nhất mực đối mang những nhà xuất khẩu. Điểm lo ngại nhất là theo quy định này, nhà nhập cảng bắt đề nghị là công dân của Mỹ; khi mà Đó, các công ty Việt Nam cốt yếu không đáp ứng được điều này.

Quy định mới này buộc công ty phải chuẩn bị thêm một đội ngũ để chuẩn bị giấy tờ, tốn thêm giá tiền nhân công. Bên cạnh đó, với thời hạn chỉ còn vài tháng để chuẩn bị thì quá gấp gáp, hàng hóa xuất đi dễ bị ách tắc trong công đoạn đầu.

Đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Ân (SEAGIFT) cũng cho rằng, ở Việt Nam hiện với các vùng, địa phương đã được quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Bởi vậy, rộng rãi dân cày, trang trại chỉ cần đáp ứng yêu cầu chứ ko cần phải có giấy phép như quy định của NOAA.

Thêm vào chậm triển khai, đầy đủ những các đơn vị nuôi trồng, cung ứng ở Việt Nam đa phần là sở hữu quy mô vừa và nhỏ. Vì thế, những quy định về đánh bắt nuôi trồng như tàu phải sở hữu chiều dài trong khoảng 12m trở xuống, sở hữu trọng tải 20 tấn trở xuống hoặc lô hàng thủy sản nuôi trồng nhỏ phải dưới 1.000 kg cần được giải thích kỹ hơn.

Đại diện NOAA cho rằng, do ở Việt Nam mang phổ thông trường hợp cung cấp nhỏ lẻ nên sẽ khiến cho việc cụ thể sở hữu NOAA. Không những thế, những tổ chức ít ra phải sở hữu chứng cớ, chứng minh được rằng nông dân Đó đã được cấp phép theo quy hoạch.

một điểm thuận lợi của các công ty ngày nay là đã thực hiện việc truy hỏi xuất nguyên do đối mang sản phẩm nuôi trồng tôm. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, ở Việt Nam, hiện đã sở hữu nhiều công ty thực hiện những chương trình truy xuất nguồn gốc và đã xuất khẩu sang phổ quát thị trường khác nhau. Với các kinh nghiệm này, những tổ chức hoàn toàn mang thể đáp ứng các quy định vừa mới đây của Mỹ.

Đại diện VASEP cũng cho biết, các quy định NOAA đặt ra hầu như thường đổi thay nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nên còn gây lúng túng cho công ty. Sắp tới, VASEP sẽ kết hợp có Tổng cục thủy sản và Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn tiếp tục tương trợ công ty về vấn đề này để việc xuất khẩu thủy sản vào Mỹ ko bị đứt quãng trong thời gian đến.

Trước chậm triển khai, một số loài thủy hải sản du nhập trong khoảng Việt Nam như cá ngừ, cá kiếm… đã bị áp dụng SIMP kể từ ngày 1/1/2018. Đến nay, VASEP vẫn chưa ghi nhận trường hợp doanh nghiệp nào gặp trắc trở bởi quy định này. Tuy nhiên, với thể các mặt hàng này với tỷ trọng xuất khẩu vào Mỹ còn khá khiêm tốn nên ít bị tác động, còn đối sở hữu mặt hàng tôm lại khác.

Trong số 13 loài thủy hải sản chịu sự giám sát theo SIMP thì đối tượng chịu ảnh hưởng rộng rãi nhất là con tôm. Hàng năm, xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của Việt Nam vào thị phần này đạt khoảng một,5 tỷ đô la, riêng mặt hàng tôm mang kim ngạch xuất khẩu dao động trong khoảng 500 triệu tới 1 tỷ đô la Mỹ.

Hiện Mỹ là một trong những thị phần du nhập thủy sản to nhất toàn cầu, ước lượng quy mô thị phần thủy hải sản của nước này trị giá khoảng 96 tỷ USD./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét