Trang

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Kiểm tra việc giao đất đẹp Nha Trang cho cán bộ lãnh đạo

Phó bí thư túc trực thức giấc ủy Khánh Hòa khẳng định việc giao đất cho cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh này là chưa đúng quy định.

Ngày 30-7, đàm luận có PV, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Khánh Hòa, cho biết sẽ buộc phải kiểm tra việc giao đất có vị trí đẹp ở Nha Trang cho ba cán bộ lãnh đạo mà báo luật pháp TP.HCM đã phản chiếu.

"Theo quy định, thẩm quyền giao đất cho hộ gia đình, tư nhân thuộc thẩm quyền UBND cấp quận. Những cán bộ mà báo phản ánh trước đây công tác ở huyện. Vì vậy, sẽ rà soát lại là trước đây những cán bộ này đã nhận đất chưa" - ông Tuân kể.

Giao đất cho cục trưởng trái quy định

Ba cán bộ lãnh đạo đầu lĩnh vực của tỉnh giấc Khánh Hòa được giao ba lô đất ven biển mặt tiền tuyến đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang gồm Giám đốc Sở TN&MT Võ Tấn Thái, Trưởng ban nội trị tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hà, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đặng Đình Quyền. Những lô đất này thuộc Dự án hạ tầng cơ sở vật chất khu dân cư tổ 32-33 Vĩnh Thọ (gọi tắt là Dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ), với vị trí chiến lược nhất ở TP Nha Trang.

Phó bí thơ thường trực tỉnh giấc ủy Khánh Hòa công nhận năm 2015, Ban Thường vụ thức giấc ủy cho chủ trương giao đất cho cán bộ điều động, luân chuyển để ổn định cuộc sống lâu dài. Các cán bộ của tỉnh giấc được điều động, luân chuyển tới công việc tại các quận, thị xã, thành phố, nếu mang nhu cầu đất ở sẽ được coi xét giao đất. Điều kiện yêu cầu là thời kì công tác tại nơi được điều chuyển phải trong khoảng ba năm trở lên.

PV nhắc trường hợp ông Đặng Đình Quyền được điều chuyển trong khoảng trung ương về khiến cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa từ năm 2015. Thế nhưng đến tháng 10-2016, lúc mới công việc được hơn một năm, ông Quyền đã được UBND TP Nha Trang giao đất. "Trường hợp giao đất này là sai, không đúng theo văn bản của tỉnh ủy" - ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Trước thông tin cho rằng 1 số cán bộ lãnh đạo đã có nhà, đất nhưng vẫn được giao đất, Phó bí thư thường trực tỉnh giấc ủy nói: "Nếu đã nhận một lần thì không được nhận lần thứ 2, bởi chế độ, chính sách chỉ cho nhận 1 lần. Các trường hợp này chúng tôi sẽ kiểm tra lại là trước đây họ đã nhận đất chưa".

trả lời câu hỏi: "Chủ trương giao đất cho cán bộ điều động, luân chuyển được thức giấc Khánh Hòa căn cứ vào quy định nào của luật pháp, với đúng mang Luật Đất đai ko, ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng "chủ yếu là hỗ trợ"! Theo ông Tuân: "Trong luật có quy định những trường hợp được giao đất với thu tiền, ở đây là giao đất để làm nhà ở. Ngày nay giao đất mang thu tiền chứ ko còn cấp đất như thời bao cấp. Đề cập cả người dân, như các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, hộ chính sách, nếu như sở hữu nhu cầu thì vẫn được Nhà nước giao đất. Giao đất nhưng với thu tiền thì vẫn đúng luật pháp. Nghĩa là trên cơ sở vật chất giá Nhà nước như thế, ở từng thời khắc thì nhân có hệ số K tùy theo vị trí đường" - ông Tuân lý giải.

Phó bí thơ túc trực tỉnh giấc ủy cũng nhận thấy ba lô đất đắc địa được giao cho ba cán bộ lãnh đạo trên nằm ở vị trí "nhạy cảm". Theo ông Tuân, tiêu chí của Dự án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ tái định cư tại chỗ cho người dân, chỉnh trang thành thị. Ngày nay, giá đất các vị trí này rất cao nên việc giao đất cho những cán bộ lãnh đạo trên đã và đang với nhiều quan niệm trong dư luận. Theo ông Tuân, một số cán bộ điều chuyển khác do tỉnh giấc ủy Khánh Hòa điều hành cũng được giao đất ở nơi khác.

Phó bí thư túc trực tỉnh giấc ủy Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho hay sẽ kiểm tra lại việc giao đất cho ba cán bộ lãnh đạo. Ảnh: TL
Khu đất mặt tiền trục đường Phạm Văn Đồng nằm ven biển Nha Trang được giao cho nhiều cán bộ lãnh đạo hiện có giá rất cao. Ảnh: TẤN LỘC

Giám đốc sở tự chọn vị trí khu đất cho mình?

Trong cuộc khiến cho việc mang PV cách đây không lâu, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT, cho rằng việc ông được giao lô đất ở vị trí vàng trên là do TP Nha Trang xếp đặt chứ ông ko phải biết.

"Mình cứ khiến đơn xin rồi TP Nha Trang xếp đặt. Tôi đâu mang chỉ lô này lô kia được vì mình đâu có nắm quy hoạch mà biết!" - ông Thái đề cập. Thế nhưng theo tài liệu do PV thu thập được, chính giám đốc Sở TN&MT chọn lô đất trên rồi đề nghị có UBND TP Nha Trang ủy quyền mình.

Theo UBND TP Nha Trang, tháng 11-2015 UBND TP Nha Trang ban hành phương án bố trí tái định cư Công trình khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ. Thế nhưng trước Đó, ngày 21-8-2015, ông Võ Tấn Thái mang đơn xin được giao đất theo diện cán bộ điều động, luân chuyển công tác. Trong đơn, ông Thái xin được sắp xếp lô đất số 24 khu A quy hoạch phân lô khu 32-33 xã Vĩnh Thọ.

Trong công văn gửi UBND tỉnh ngày 26-4-2016, UBND TP Nha Trang cho biết khi chuyển công tác về tỉnh, ông Thái đã được xếp đặt ở tại nhà công vụ chung cư 02B Lê Hồng Phong, TP Nha Trang. Tuy nhiên, UBND TP Nha Trang cho rằng ước vọng của ông Thái là hạ tầng coi xét khắc phục nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho ông yên tâm công việc về sau. Do vậy, UBND TP Nha Trang đề xuất UBND tỉnh giấc xem xét, ưng ý khắc phục giao đất cho ông Võ Tấn Thái theo ước vọng tại lô đất mà ông này đề xuất, tương tự các trường hợp cán bộ điều động, luân chuyển công tác khác đã được giải quyết trước đây.

đến ngày 5-5-2016, ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký công văn đồng ý mang bắt buộc của UBND TP Nha Trang. Sắp 20 ngày sau, UBND TP Nha Trang ra quyết định giao hơn 50 mhai đất ở tỉnh thành cho ông Thái sở hữu số tiền sử dụng đất phải nộp là 1,6 tỉ đồng. Thế nhưng ông Thái không nhớ lô đất của mình phải nộp bao nhiêu tiền. "Giá do TP Nha Trang tính, chuyển danh sách sang Cục Thuế rồi mình nộp tiền chứ ko biết bao nhiêu. Tôi ko với vị lợi gì ở chuyện này. Thật ra thì mang hơn 50 m2 chứ mấy!" - ông Thái kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét