Trang

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Muốn ‘trị’ cò đất, phải chấn chỉnh quản lý!

Việc cò đất, đầu nậu "thổi giá" đất nền trong thời gian qua đã gây ra rộng rãi hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản ở phổ biến địa phương như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương… Đây là câu chuyện muôn thủa đa dạng năm nay và vẫn chưa sở hữu biện pháp khắc phục.

Đã có quan điểm cho rằng để trị cò đất, một mực phải xử lý hình sự. Luồng quan niệm này cho rằng nếu như xác định được cò đất nào tung tin thất thiệt và sở hữu dấu hiệu lường đảo thì cần phải xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối được quy định tại Điều 197 và tội lừa đảo cướp đoạt tài sản quy định tại Điều 174 BLHS. Không những thế, đối sở hữu hành vi quảng bá gian dối thì phải thỏa mãn điều kiện là gây hậu quả hiểm nguy thì mới xử lý được.

không những thế, đàm luận có pháp luật TP HCM, đa dạng chuyên gia cho rằng rất khó để xử lý hành vi thổi giá bất động sản. Bởi lẽ bất động sản cũng được xem như một sản phẩm, sở hữu khách hàng thì sở hữu người bán. Giá cả do 2 bên tự ký hợp đồng theo nguyên tắc thuận sắm vừa bán. Nếu như quý khách cảm thấy giá người bán đưa ra quá đắt thì họ sở hữu quyền không tậu, đâu ai ép họ được. Không thể cứ thấy mang hiện tượng loạn giá đất đai, vượt tầm quản lý của Nhà nước là lại đòi phải xử lý hình sự người thổi giá.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trước khi "đổ lỗi" cho cò đất, đầu nậu khiến loạn giá nhà đất, cơ quan quản lý can dự cần xem lại gốc vấn đề, xem lại nghĩa vụ của chính mình. Cò đất có thể thổi giá, thổi phồng thông báo về cơ sở vật chất, về các luôn thể ích là bởi vì thông báo quy hoạch, thông báo giá nhà đất lâu nay rất ít được công khai, người dân khó lòng tiếp cận.

thành ra, thay vì tậu bí quyết xử lý cò đất, biện pháp để ổn định thị trường bất động sản bây giờ là những địa phương, các thị xã, quận phải công khai, sáng tỏ đa số các thông tin về quy hoạch sử dụng đất. Địa phương phải quyết liệt cái bỏ các Dự án treo phổ thông năm ko thực hiện, cùng lúc cần xử lý nghiêm các cán bộ, công chức với hành vi giúp sức cho cò đất trong việc phân lô bán nền trái phép. Tuy nhiên, cơ quan điều hành phải thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cùng đồng về pháp luật đất đai, cảnh báo người dân về những rủi ro khi đầu tư theo hiệu ứng đám đông…

dòng "gốc" là bổn phận của cơ quan quản lý. Nếu điều hành thấp, công khai, minh bạch quy hoạch... Thì thị trường bất động sản mới kỳ vọng phát triển ổn định. Khi chậm tiến độ cò đất, đầu nậu đột nhiên sẽ hết đất khiến cho ăn bất chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét