Trang

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Giữ vững cơ cấu gạo chất lượng cao trong xuất khẩu

Theo Bộ Nông nghiệp và vững mạnh nông thôn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang nâng cao mạnh. Gạo 5% tấm hiện có giá từ 455 tới 460 USD/tấn, mức cao nhất tính từ lúc tháng 8-2014 đến giờ. Tính chung ba tháng đầu năm 2018, bình quân giá gạo Việt Nam đạt 501 USD/tấn, tăng 15% so cộng kỳ năm 2017.
[IMG]
Về sản lượng xuất khẩu cũng đạt mức tăng ấn tượng khi bốn tháng đầu năm 2018 đạt 2,16 triệu tấn, giá trị kim ngạch là 1,1 tỷ USD; tăng 21,7% về khối lượng và 37,7% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm 29,1% thị phần trong ba tháng đầu năm 2018; hết quý I-2018, thị trường Indonesia có tốc độ tăng 378 lần so cùng kỳ… Đây có thể coi là thời điểm xuất khẩu gạo khởi sắc nhất của nước ta trong nhiều năm trở lại đây.
Ngoài 300 nghìn tấn gạo đang tiếp tục giao cho Indonesia đến hết tháng 7-2018, các doanh nghiệp trong nước cũng đang đẩy mạnh việc xuất khẩu 130 nghìn tấn sang Phi-li-pin theo gói thầu vừa trúng. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu gạo của Malaysia cũng tăng cao, tính trong quý I-2018 đã tăng 3,3 lần so cùng kỳ năm 2017.
Có thể thấy, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao trong những tháng đầu năm 2018 là do nhu cầu thị trường liên tục được đẩy lên. Hơn nữa, nguồn gạo nhập khẩu của các nước như Philippines, Malaysia… đều là những loại gạo có phẩm cấp trung bình, cho nên các doanh nghiệp nước ta hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Còn về giá gạo tăng, một phần nhờ vào nguồn cầu tăng; phần khác không thể phủ nhận đó chính là thành quả từ việc tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng giảm phân khúc gạo chất lượng trung bình và thấp, tăng phân khúc gạo chất lượng cao.
Trước đây, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu gạo thường như IR 504 thì nay chủ yếu là gạo thơm, gạo nếp, gạo Jasmine… Năm 2017, gạo chất lượng cao chiếm đến 81% trong cơ cấu xuất khẩu gạo. Ngoài ra, cũng cần đánh giá việc giảm diện tích trồng lúa thường, dẫn đến sản lượng gạo thường giảm cũng là một yếu tố khiến giá gạo thường giữ được ổn định, nhiều thời điểm còn tăng do nhu cầu cao.
Những tín hiệu khởi sắc trong xuất khẩu gạo những tháng đầu năm 2018 mang đến nhiều suy nghĩ. Sự sàng lọc mạnh mẽ trong ngành kinh doanh lúa gạo vài năm trở lại đây, ít nhiều đã trở thành động lực cho các doanh nghiệp tập trung vào nâng cao chất lượng gạo và mở rộng thị trường xuất khẩu. Mặt khác, khi nguồn hàng gạo chất lượng cao dồi dào, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính thì chúng ta không còn chịu lệ thuộc lớn vào các thị trường truyền thống. Từ đó hạn chế việc bị ép giá hay tranh bán lấy được từ các doanh nghiệp để đẩy nguồn hàng.
Trước định hướng cả năm 2018, nước ta xuất khẩu khoảng 6,5 triệu tấn gạo, tăng 700 nghìn tấn so năm 2017, từ giờ đến cuối năm cần duy trì đà tăng trưởng thông qua việc nắm bắt nhanh nhạy nhu cầu cũng như những biến động của thị trường. Đồng thời, cơ cấu gạo chất lượng cao vẫn phải được giữ vững, gạo thường chỉ chiếm không quá 20% xuất khẩu. Khi nguồn cung lúa gạo được kiểm soát, chất lượng hạt gạo cũng được nâng cao thì chắc chắn ngành hàng sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét